วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

คิดให้ดีถ้าจะซื้อ PS4 มาเล่น



ในปัจจุบัน คอนโซลยังไม่ตายนะครับ 5555 ใครบอกคอนโซลตายแล้วมีถีบ... ยอมรับครับว่าวงการเกม PC หลังๆมาดังมากในเมืองไทย เพราะเข้าถึงง่าย และมีเกมให้เล่นเยอะ (แต่เกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ส่วนใหญ่กินสเป็คทั้งนั้น) แล้วเกมใหม่ๆก็กินสเป็คกันตามระเบียบ บางคนคิดว่า ไม่อยากอัพสเป็คคอมเยอะแยะ ซื้อพวกเกมคอนโซลดีกว่า อยู่ได้นนาน 5-7 ปี ตรงนี้ผมแนะนำนะ แต่เครื่องมันจะอยู่ได้นานขนาดนั้นรึเปล่าก็อีกเรื่องนึง ทีนี้ผมมีคำแนะนำมาฝากสำหรับผู้ที่จะซื้อ PS4 มาเล่นว่าคุ้มมั้ย หรือต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง ซื้อแล้วจะได้เล่นเกมไหนอะไรยังไง ไปดูกันครับ

ในบทความนี้ ผมจะยกเฉพาะเครื่องคอนโซล PS4 เท่านั้นเพราะในไทยมีแค่เครื่อง PS4 เท่านั้นที่มีศูนย์ซ่อมเป็นเรื่องเป็นราวอย่างโซนี่ แม้ว่า PS4 เปิดตัวเงียบๆ แต่ทางโซนี่เองก็ขายเครื่อง PS4 เป็นเรื่องเป็นราว ไม่ได้ขายแบบหิ้วมาอย่าง Xbox One และเกมที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่ก็ของ PS4 ทั้งนั้น ดังนั้น เราเลยเลือกที่จะพูดถึง PS4 เท่านั้นนะครับ

1. ควรมีบัญชี VISA (หรือเจ้าอื่นๆ) เพื่อซื้อของผ่าน Playstation Store


แม้ว่าทางร้านขายเกมคอนโซลหลายๆร้านในไทยจะมีบัตรเติมเงิน PSN มาขาย แต่การมีบัญชี VISA กลับสะดวกกว่าครับ ซึ่งบัญชี VISA ไม่จำเป็นต้องเป็นบัตรเครดิตเสมอไป บัตรเดบิตก็ได้

2. หากจะซื้อของใน Playstation Store ด้วยบัตร VISA(หรือเจ้าอื่นๆ) เราต้องเสียเป็นเงินก้อนๆเพื่อเติมเข้า Wallet ก่อน แล้วเสียทีหลัง


คือเสียทีละ 300, 600, 900 ฯลฯ อารมณ์เหมือนเราเติมบัตรเติมเงินนั่นแหละ เช่น เราจะซื้อ PSN+ 1 เดือน ราคา 170 บาท ถ้าเรายังไม่มีเงินใน Wallet เราต้องเสีย 300 บาทเพื่อเอาเงิน 300 บาทเข้า Wallet จากนั้นเราจ่ายเงิน 170 บาทจาก Wallet อีกที แต่มีอยู่ครั้งนึงช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ เราจ่ายเงินโดยไม่ผ่าน Wallet ได้ คือราคา 1,550 เราจ่าย 1,550 เลย แต่เดี๋ยวนี้กลับมาในรูปแบบ Wallet แล้ว

3. การดาวโหลดบางทีก็เร็ว บางทีก็ช้าแบบผิดปกติ


ไม่รู้ว่าระบบ PSN มันเป็นอะไร เวลาเราดาวโหลดเกมอะไรก็แล้วแต่จะดาวโหลดช้าเกินกว่าที่ควร บางทีก็เร็วแบบปกติ งงเหมือนกัน

4. หากเราจะเล่นเกมนั้นแบบออนไลน์ เราต้องเป็นสมาชิก PSN Plus


เป็นข้อบังคับของผู้เล่น PS4 ทุกคนครับ (PS3 ไม่เสีย) ก็งงเหมือนกันว่าทำไมต้องเสีย ราคา 1 เดือน 170 บาท 3 เดือน 420 บาท 1 ปี 1,140 บาท

5. ไม่สนับสนุนภาษาไทย


หากเข้าเว็บภาษาไทยใน www จะพบสี่เหลี่ยมเต็มไปหมด

6. ไอดีโซนไทยมีเกมใน Playstion Store น้อย


ส่วนใหญ่มีแต่เกม Indie ที่ทาง Sony เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และเกม AAA ที่โปรโมท

7. เกมที่เล่นออนไลน์หลายๆเกมไม่สามารถเล่นกับผู้เล่นใน Platform อื่นได้


เช่น Call Of Duty ทุกภาค ถ้าเล่นใน PS4 จะเล่นได้กับเซิฟเวอร์ของ Playstation เท่านั้น นั่นหมายความว่า เราได้เล่นกับผู้เล่น PS3 และ PS4 เท่านั้น เล่นกับผู้เล่น PC ไม่ได้ ยกเว้นเจ้าของเกมทำ Server ของตัวเองโดยเฉพาะ เช่น GTA V ที่ทำเซิฟเวอร์ Social Club

8. Pre-Order เกมบางเกมใน Playstation Store เท่านั้น ไม่ใช่ทุกเกม


ถ้าจะ Pre-Order แนะนำว่าไป Pre-Order กับทางร้านขายเกมจริงๆจะดีกว่าครับ

9. ปัญหาแผ่นเด้ง มีแน่นอน


คือกำลังเล่นๆอยู่ ถ้าเป็นเกมที่ซื้อแบบ Digital จะได้ยินแค่เสียงตี๊ดๆที่แสดงว่า Eject แผ่นออกเท่านั้น ตัวเกมไม่ปิด แต่ถ้าเกมที่เล่นอยู่ เป็นเกมที่เราซื้อเป็นแผ่นมา หากแผ่นเด้งออก ตัวเกมนั้นจะปิดตัวลงทันที จะมีปัญหามากถ้าเล่นเกมนั้นแบบออนไลน์อยู่ วิธีแก้คือปิดเครื่องและรอ 30 วินาที แล้วดึงปลั๊ก PS4 ออกแล้วรอ 3 นาที เสร็จแล้วก็กลับมาเล่นอีกครั้ง แต่จะไม่หายขาด

10. ถ้าจะคิดเล่นเกมแนว Shooter ด้วยจอย ต้องฝึกฝนเรียกรู้กันหน่อย


แต่ก็ไม่ได้ยากเกินที่จะฝึกครับ เผลอๆอารมณ์ในการใช้จอยเล่นเกมแนว Shooter กลับมันมากกว่าใช้เมาส์อีก และจะติดใจอยากเล่นไปนานๆ

11. ตัว Dualshock 4 มีแบตในตัว


หากเล่นไปนานๆ แบตหมดแน่นอนครับ วิธีเช็คแบตว่าเหลือเท่าไร ให้เรากดปุ่ม Ps ตรงจอย Dualshock 4 ค้างเอาไว้ เราจะเห็นโลโก้แบตของจอยครับ ถ้าเหลือ 1 ขีดให้ชาร์จได้เลย ส่วนช่วงที่ชาร์จอยู่ ถ้าชาร์จเต็ม ตัวโลโก้แบตจะขึ้นเป็น 3 ขีดเต็มโดยไม่กระพริบอะไร

12. สามารถซื้อแผ่นมือสองมาเล่นได้


แต่ไม่ชัวร์ว่าเราได้เล่นในโหมดออนไลน์รึเปล่า หรือว่าต้องจ่ายเพิ่มเติม

13. สามารถใช้ Gaming Headset จากคอมได้ เช่น Steelseries Siberia RAW Prism, Razer Kraken 7.1


โดยตัว Gaming Headset ตั้งนั้นต้องใช้ USB ในการเชื่อมต่อครับ

14. สามารถอัดวีดีโอได้ด้วยการกดปุ่ม SHARE ตรงจอย 2 ครั้งติดต่อกัน


แต่จะเซฟได้เพียง 15 นาทีเท่านั้น หากต้องการความต่อเนื่อง พอถึงจุดๆนึงที่เราเล่นในเกม เราก็กดปุ่ม SHARE และปุ่มสี่เหลี่ยมเพื่อทำการเซฟทีละช็อตๆได้ ซึ่งไฟล์วีดีโอที่อัดในเครื่อง PS4 จะมีความละเอียดเพีง 720p เท่านั้น หากต้องการ 1080p จำเป็นต้องใช้การ์ดอัดเพิ่มเติม ซึ่งราคาก็ไม่ได้ถูกๆเลย โดยเราไม่สามารถอัดได้ในหน้าเมนู

15. เกมของญี่ปุ่นบางเกมลงแค่ในคอนโซลเท่านั้น


เช่นเกม Dragonquest Heroes, Yakuza Zero, Final Fantasy Type 0 HD, ฯลฯ แต่เกมของญี่ปุ่นที่ลง ก็มีคุณภาพทั้งนั้น แต่เรื่องภาพ เอิ่ม.... อันนี้ไม่ขอออกความคิดเห็นนะครับ

16. เกม Exclusive ของฝั่ง PS4 หลายๆเกมยังไม่มีคุณภาพซักเท่าไร


ที่มีคุณภาพจริงๆ ก็มี Infamous Second Son และ The Last Of Us Remastered เท่านั้น ตรงนี้ต้องดูในระยะยาวว่าจะกู้หน้ากู้ตากลับมามีคุณภาพได้เหมือนใน PS3 รึเปล่า เพราะเกม Exclusive  ใน PS3 แต่ละเกมค่อนข้างคุณภาพมาก และกลับมาเล่นได้แบบไม่รู้สึกเบื่อเลย

17. สังคมของผู้เล่นเกมคอนโซลในประเทศไทยค่อนข้างเล็ก


ถ้าคุณชอบเล่นกับเพื่อนๆ เล่นหลายๆเกม เล่นหลายๆแนว ผมไม่แนะนำให้ซื้อ PS4 มาเล่นครับ ให้เล่นใน PC จะดีที่สุด เพราะ PC เรื่องสังคม เรื่องชุมชน เรื่องการติดต่อคุยกันทำได้ดีมากๆ เพราะพิมพ์ได้ พูดผ่านไมค์ได้ ในขณะที่เครื่องเล่นเกมคอนโซล ทำได้แค่พูดผ่านไมค์เท่านั้น

18. ราคาเกมส่วนใหญ่แพงกว่าเกมในฝั่ง PC


เพราะผู้จัดจำหน่ายเกมของแต่ละเกมต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่ง (เป็นเงินก้อนขนาดใหญ่พอตัว) ให้กับเจ้าของคอนโซล (นั่นก็คือ Sony, Microsoft) เพื่อได้สิทธิ์ในการขายในแพลดฟอร์มๆนั้น แต่ฝั่ง PC ถ้าขายผ่าน Steam ก็ต้องจ่ายให้ Steam โดยเงินที่จ่ายให้ Steam ราคาถูกกว่าฝั่งคอนโซลมากๆ แต่ถ้าขายโดยไม่ผ่าน Steam ผู้จัดจำหน่ายก็ไม่ต้องเสียเงินใดๆ

1 ความคิดเห็น: