วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมไม่ควรซื้อเกมล่วงหน้าผ่านช่องทาง Digital Download



ต้องขอชมเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมากๆที่เดี๋ยวนี้ก้าวหน้ากว่าเดิมเยอะแยะมากมาย จนตอนนี้ ความเร็ว 10MB เป็นมาตรฐานไปซะแล้ว ด้วยความที่เนิตมันเร็วทำให้ร้านค้าเกมในโลกออนไลน์อย่าง Steam เป็นที่ฮือฮามากขึ้น คนหลายคนเลือกที่จะซื้อเกมผ่าน Steam เพราะถ้า Sale หนักๆก็ราคาถูกลงมากๆ

แต่ในขณะเดียวกัน กลับกลายเป็นความอัปยศ ถ้าคิดจะซื้อเกมล่วงหน้า หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Pre Order

ทำไมเป็นยังงั้น

  • คนแย่งกันดาวโหลดสุดๆ ในวันแรกที่เปิดให้โหลด ต่อให้เซิฟเวอร์จะวิ่งเร็วที่สุดในโลก แต่จะไหวเรอะ กับคนนับร้อยล้านพันล้านคนที่ถล่มกันดาวโหลด แน่นอนว่า เมื่อคนถล่มดาวโหลด เซิฟเวอร์ที่ปล่อยโหลดจะช้ามากๆ บางทีก็ Failed และยิ่งเกม Next Gen สมัยนี้กินเนื้อที่ Harddisk แบบสุดๆ (อย่างต่ำ 50GB) คงโหลดกันเป็นอาทิตย์เลย
  • หนักหน่อยก็ไม่มีโอกาสเล่นก่อนวันจำหน่าย ปัญหานี้มักเจอกับเกม Pre-Order ที่ให้สิทธิพิเศษเล่นก่อนวางวันจำหน่ายจริงๆ อย่าง Call Of Duty Advanced Warfare ที่ให้เล่นก่อนวันจำหน่ายจริง 1 วันและ ExpX2 แล้วถ้าดันโหลดไม่เสร็จในช่วง Event EXPx2 เราก็เหมือนกับคนที่ซื้อเวอร์ชั่นปกติ
  • ถ้าเกิดไฟดับกระทันหันล่ะ มันต้องมีบ้างครับ เคยโดนมาแล้ว คือตอนนั้นโหลดเกม Battlefield 3 จะ 90% แล้ว ถ้าตัวดาวโหลดมันไม่ดี เวลาไฟดับ ไม่มี UPS พอเปิดเครื่องใหม่ปรากฎว่าไฟล์เสีย ต้องโหลดใหม่ น้ำตาแทบไหล TT_TT อีกอย่าง ไฟล์โหลดที่เดี๋ยวหยุดเดี๋ยวโหลดช้า มันจะไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร
อันนี้เป็นคำบ่นจากคนที่ Pre Order ผ่านช่องทาง Digital Download (Steam)

ประสบการณ์ที่ผมเจอกับพวก Digital Download ไม่ใช่เกมนะครับ แต่เป็นตัว Mac OS X Yosemite ที่วัน-2วันแรกปล่อยโหลดช้ามาก โหลดประมาณ 27 ชั่วโมง มีไฟล์เสียด้วย โหลดไปแล้ว 89% อยู่ๆไฟล์เสีย และต้องโหลดตั้งแต่ 0% ใหม่ TT_TT ทั้งๆที่ไฟล์มัน 5 กิ๊กกะไบต์กว่าๆ

เลยมาเล่าสู่กันฟังครับ เอาเข้าจริงๆ Digital Download มีประโชยน์เฉพาะตอนที่เราสั่งซื้อเท่านั้นครับ เพราะเราไม่ต้องไปร้านจริงๆ อยู่ในบ้านนี่แหละ สั่งซื้อ แล้วโหลดเลย แต่มันเป็นอะไรที่อัปยศสุดๆเมื่อดันไปโหลดช่วงวันวางจำหน่ายแรกๆ

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำสำหรับค่ายเกมที่เปิด Pre-Order เกมต่างๆผ่านทาง Digital Download
  • ควรเปิดให้โหลด 15 วันก่อนวันจำหน่ายจริง โดยก่อนวันจำหน่ายจริงเราจะเล่นอะไรไม่ได้เลย เพราะโดนล็อกเวลา ถ้าถึงวันเล่นจริงๆ ตัวเกมจะปลดล็อคให้ ตรงนี้จะช่วยให้ผู้ที่แย่งกันโหลด ต่างทยอยกันโหลดเรื่อยๆ
  • เวอร์ชั่น Digital Download ควรมีอะไรที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นแผ่นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น