วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อแนะนำสำหรับนักแคสเกมมือใหม่



ผมก็เป็นหนึ่งในนักแคสเกมมือใหม่ครับ แน่นอนครับว่าเปิดไปเดือนกว่าๆ แต่คนซับยังมีน้อยอยู่ ประมาณ 11 คน แต่มันจะมากขึ้นเรื่อยๆครับ ถ้าเราทำอย่างที่ผมบอก

1. งานแคสต้องดีจริงๆ

องค์ประกอบของงานแคสเกมที่ดี ต้องมี
- เสียงพูดของเราที่ดังกว่าเสียงเกมนิดนึง
- เสียงพูดของเราต้องมีคุณภาพ ไม่ใช่พูดเหมือนอยู่ในน้ำหรืออู้ๆอี้ ตรงนี้แก้ได้ด้วยการหาไมค์ดีๆมาแคสครับ ถ้าเป็นไปได้ หา Headset ที่แจ็คเป็น USB เสียงจะออกมาเป็น Digital คมชัดมากๆ
- การ Entertain คนดูอย่างเต็มที่ บางทีต้องให้คนดูมีส่วนร่วม อย่างเช่น ถามคนดูว่าเคยเจออะไรยังไง ประมาณตัวเอกเดินไปร้านราเม็ง ก็ถามคนดู หรือท่านผู้ชมว่า "ท่านผู้ชาม เอ้ย! ท่านผู้ชมเคยเจอร้านราเม็งที่คนขายตะโกนโหวกเหวกอะไรมั้ย ผมเคยเจอนะครับแถวๆทองหล่อ บลาๆๆ" ส่วนเสียง Effect ร้องกรี้ดกร้าด ใส่ไปให้เต็มที่ แต่หลักเลี่ยงคำหยาบตลอดเวลา คำหยาบมีได้ แต่อย่ามีเยอะจนกลายเป็นวีดีโอสวะ
- ใช้ลมในปอดพูดออกมาให้เต็มที่ ตะโกนไปเลย เสียงจะชัดครับ

2. อย่าแคร์เรื่องดีสไลค์

แต่ให้แคร์เรื่องจำนวน View เพราะถ้าเราทำ Adsense ของ Youtube ยอดวิวกับเวลาการดูคือตัวทำรายได้ ส่วนไลค์กับดีสไลค์เป็นแค่ตัวเรียกเรตติ้งเท่านั้น ไม่มีผลกระทบกับรายได้ ถ้ามีดีสไลค์เยอะๆ ต้องดูแระว่า ทำไมดีสไลค์เยอะ อาจจะเพราะวีดีโอไม่ดี เสียงพากษ์ไม่ดีรึเปล่า ก็ต้องแก้ไขปรับปรุงต่อไป ไม่มีใครเปิด Channel มาแล้วเทพชั่วข้ามคืนหรอก ต้องมีประสบการณ์เรื่อยๆ อีกอย่าง อัพอะไรก็ได้ แต่ขออย่าติดเรื่องลิขสิทธิ์ ต่อให้วีดีโอคนกดไลค์เยอะ แต่ติดลิขสิทธิ์ ไม่ได้เงิน แถมโดนลบด้วยล่ะ

3. แล้วถ้าวีดีโอมันมีเพลงที่มีลิขสิทธิ์ล่ะ อัพแล้วโดน Third Party

ให้ลบ แล้วอัพใหม่ ทีนี้
- ปิดเสียงเพลงในเกมซะ
- หาเพลงฟรีที่ Youtube ให้โดยไม่ติดลิขสิทธิ์ที่ http://youtube.com/audiolibrary ถ้าจะตัดต่อก็ใส่เพลงพวกนี้
- ถ้าเกิดว่าในเกมไม่มีให้ปิดเสียงในส่วนของ Music หรือ BGM แล้วบังเอิญเพลงนั้นมีลิขสิทธิ์ โดยปกติ การแคสเกมถ้าแคสพูดต่อเนื่องจนกลบเสียงเพลงได้ จะไม่ติด Third Party ครับ แต่ถ้ามันติดจนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้เพิ่ม Pitch  ในโปรแกรมตัดต่อ อย่างโปรแกรม Adobe Premiere Pro ให้เลือก Pitch Shifter ให้สูงขึ้น 2 Step หรือลดลง 2 Step อย่างเพลงนี้ คอร์ด Am ถ้าเพิ่ม Pitch เป็น 2 Step เสียงออกเป็น Bm ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงลิขสิทธิ์ได้

4. Subscribe พวกนักแคสเกมด้วยกัน โดยขอแบ่งเป็น 2 กลุ่มครับ

- พวก Celeb ดังขึ้นหิ้งอย่าง Heart Rocker หรือพวกลุงพี ให้ดูการแคสของเค้าว่ามีอะไรบ้าง และลองเม้นบ่อยๆ เราอาจจะไม่ได้ Subscribe กลับจากพวก Celeb แต่อันนี้เหมือนเป็นช่องทางโปรโมทให้คนเข้าไปดูงานแคสของเราอีกทีนึงครับ แต่บอกเลย ยาก!! เม้นหอมปากหอมคอกับพวก Celeb ได้อะไรได้พอเป็นกษัย แต่อย่าจริงจังว่า เค้าต้องดูของเรากลับ เพราะส่วนใหญ่ Celeb จะสนใจแต่พวกเพื่อนของเค้า และ งานแคสของตัวเอง แล้ว Celeb บางคน ปิดช่องคอมเม้นอะไรอีก ทำให้เราติดต่ออะไรไม่ได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่ คนที่ติดตามพวก Celeb ก็มีแต่พวกที่ดูแต่คลิปวีดีโอไปวันๆ ไมไ่ด้มีงานแคสเป็นชิ้นเป็นอันเลย

- พวก No Name อันนี้คือกลุ่มเป้าหมายจริงๆที่เราต้องตีสนิทกับพวกเค้าเหล่านี้ เพราะคนกลุ่มนี้เค้าก็เหมือนเราแหละ คือ ต้องการมี Subscribe เยอะๆ คนดูเยอะๆ เราคือ 1 ในคนที่ช่วยกันดู ช่วยกันสร้างความสัมพันธ์ มันง่ายมากครับที่จะตีสนิทกับผู้คนเหล่านี้ และถ้าเราตีสนิทเยอะๆแล้วล่ะก็ เราจะเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆๆๆๆ แล้วเมื่อเราดังแล้ว เราจะกลายเป็น Celeb ที่โตมาพร้อมกับกลุ่ม No Name นี่แหละ โดยขั้นแรกตาม Subscribe ให้เยอะๆ ประมาณ 100 คนก่อน (ตอนช่วงเปิด Channel แรกๆ) จากนั้นก็ทยอยเม้นวีดีโอไปเรื่อยๆ ด้วยความจริงใจ กดไลค์ หรือดีสไลค์ (ส่วนใหญ่เราจะดีสไลค์กับวีดีโอที่มัน Fail จริงๆหรือแย่เกินกว่าจะให้ไลค์) สลับกัน ทำแบบนี้ทุกวัน เราจะได้ Connection ไปโดยปริยาย เนื่องจากคนที่ติดต่อเราก็เป็นนักแคสเกมเหมือนกับเรานั่นแหละ

อีกอย่างควร Subscribe พวกนักแคสเกมหรือ Channel เกมเมอร์ของต่างชาติด้วย ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว

5. ถ้าเป็นไปได้ แคสเป็นภาษาอังกฤษด้วยจะดีมาก

ถ้าเราแคสเป็นภาษาอังกฤษ เหมือนกับว่าเราเปิดโอกาสให้คนที่ดูเป็นชาวต่างชาติ และการแคสเป็นภาษาอังกฤษ เอาจริงๆง่ายกว่าแคสภาษาไทยมาก เพราะภาษาไทย ต้องมานั่งแปลเนื้อเรื่องกัน พอไม่แปลก็โดนดีสไลค์อีก แต่ถ้าอังกฤษ ไม่ต้องแปล ต้องสนใจตรงส่วนของเกมเพลย์ที่ดีจริงๆหรืออุทานออกมาบ่อยๆ ก็พอแล้ว

6. พยายามสร้างความสัมพันธ์บ่อยๆ อย่าเอาแต่อัพคลิปอย่างเดียว

ตรงนี้สำคัญ อ่านข้อ 4 ให้เยอะๆจะเก็ทเอง

13 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลความรู้
    ถ้าเป็นไปได้ผมขอเกาะพี่โตด้วยคนนะครับ ฮ่าๆ ว่าไปนั้น
    Savior Entertainment ใช่ัมั้ยครับ ผมติดตามไปแล้วครับไม่น่าจะผิด
    ขอบคุณมากๆอีกทีนะครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากเลย

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากคับ ประโชยน์ มาก

    ตอบลบ
  4. เป็นประโยชน์มากจริงๆครับ ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้นในการแคสเลยคับบ 😁😁

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ ผมเองก็เพิ่งเริ่มเเคสเกมส์จิงๆจังๆได้ 1 อาทิตย์นี้เลย ก่อนนั้นเคยทำเล่นๆแค่2-3 คลิป กำลัง งง พอดีว่าควรเริ่มยังไง ตัวอย่างคลิปเลย https://www.youtube.com/watch?v=-vQzaGoJj1o&feature=youtu.be&fbclid=IwAR2LNSncSxThCaRfcYlUZjHmQPtMF-71Kp4wVxCmUAzC_mexCPcpbEjYm38
    ขอบคุณอีกครั้งครับ กระจ่างขึ้นมากๆ

    ตอบลบ
  7. แนะนำดีมากครับผมชอบได้กำลังใจขึ้นมาเยอะเลยครับ

    ผมพยายามทำให้ดี แต่ไม่รู้ดีพอหรือยัง ผิดพลาดตรงไหน มีอะไรติชมได้เลยครับ

    Www.youtube.com/c/HEADBOTTLE

    ตอบลบ
  8. มีประโยชน์​มากๆเลยครับ

    ตอบลบ